Những "bông hoa" giàu nghị lực

Chủ nhật - 21/10/2012 10:36

Những "bông hoa" giàu nghị lực

Những "bông hoa" giàu nghị lực
Vượt lên trên hoàn cảnh gia đình éo le để học tốt và giành điểm rất cao, thậm chí trở thành thủ khoa, đó là câu chuyện không hiếm gặp về những nữ tân sinh viên của kỳ tuyển sinh năm nay.

Nguyễn Thị Thu Hằng - cô tân sinh viên giàu nghị lực của trường ĐH Thương mại. Ảnh: gdtd.vn
Nguyễn Thị Thu Hằng - cô tân sinh viên giàu nghị lực của trường ĐH Thương mại. Ảnh: gdtd.vn

Lúc Hằng chào đời cũng là lúc bố em phải đi mổ mắt vì những cơn đau giật lên đỉnh đầu. Bị hỏng một mắt nhưng bố vẫn chịu khó đi làm thuê để kiếm tiền nuôi ba chị em Hằng ăn học đoàng hoàng. Gia đình Hằng ngoài làm ruộng thì hàng ngày mẹ em vẫn đi chợ để kiếm đồng ra đồng vào cho bố đỡ vất vả. Ngôi nhà cấp bốn cũ kỹ cứ những trận mưa to là dột. Vào lớp 1 Hằng đã phải chứng kiến mẹ bị hành hạ bởi căn bệnh lupus ban đỏ. Căn bệnh đó đã khiến gia đình em suy sụp rất nhiều, khó khăn lại càng chồng chất khó khăn, bố em phải chạy khắp nơi để vay tiền đưa mẹ đi viện. Từ khi mẹ bị bệnh, gánh nặng gia đình đè nên vai bố. Thế nhưng, khi Hằng học lớp 5, bố em bị hỏng nốt con mắt còn lại. Gia đình Hằng lúc đó dường như đi vào ngõ cụt. 

Hoàn cảnh gia đình khó khăn như vậy nhưng ở trường Hằng luôn là một học sinh xuất sắc. 

“Cả bố và mẹ bị ốm nặng, gánh nặng gia đình thì vẫn đè trên vai. Mẹ bị khớp nhưng vẫn phải làm ruộng dù thời tiết nắng hay mưa. Thời tiết thay đổi mẹ lại bị sốt, lại đau. Những lúc như vậy, không phải em không có lúc nản chí, nhưng nghĩ đến kỳ vọng của bố mẹ, em lại có tinh thần để tiếp tục nỗ lực. Em nhớ đến những ngày ôn thi vất vả, có lúc muốn bỏ cuộc nhưng mẹ, chị gái lại bên em an ủi động viên. Cả những ngày bố đưa đi thi chờ con gái mình cho đến giây phút cuối cùng. Điều đó chính là động lực mạnh mẽ giúp em có thể vượt qua mọi khó khăn” – Hằng tâm sự.

Giờ đây, Nguyễn Thị Thu Hằng đã là tân sinh viên – nữ thủ khoa của Trường ĐH Thương mại. Ngày tháng khó khăn trước mặt em vẫn còn dài phía trước, nhưng em đã trưởng thành và tự tin hơn rất nhiều.  

“Trong cuộc sống, mỗi con người sinh ra không phải ai cũng tài giỏi và thông minh, nhưng nghị lực ý chí và niềm tin có thể đưa bất kỳ ai trong mỗi chúng ta đến với thành công” – với Hằng, đó chính là tuyên ngôn để tiếp tục đạt được thành công.

Tân sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội Đào Thu Hà. Ảnh: gdtd.vn
Tân sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội Đào Thu Hà. Ảnh: gdtd.vn

Mồ côi cha từ nhỏ, mẹ lại mắc bệnh tim và khớp, cả gia đình sống nhờ 5 sào ruộng nhưng cả ba chị em Đào Thu Hà – tân sinh viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội vẫn học giỏi về đều đỗ đại học. 

Từ lúc sáu tuổi, Hà đã vĩnh viễn không bao giờ gặp lại bố. Đến giờ Hà không còn hình dung được khuôn mặt người cha ra sao vì ông phải nhập viện từ khi em lên 3 do căn bệnh tan máu – di chứng chiến tranh để lại. Từ khi bố mất, mọi gánh nặng dồn hết lên vai mẹ. 

Nghĩ về mẹ, Hà xót xa: “Em thương mẹ lắm, một người phụ nữ đang ở tuổi thanh xuân nhưng phải chạy ngược chạy xuôi lo tiền chữa bệnh cho chồng, rồi khi chồng mất lại một mình nuôi con mà không có nhiều sự giúp đỡ bên nhà chồng. Cho đến tận bây giờ đã gần năm mươi tuổi nhưng vẫn chưa một phút được nghỉ, lúc nào cũng suy tư lo lắng về tiền bạc, sợ con mình không được ăn học đến nơi, cộng thêm nỗi lo bệnh tim - hậu quả từ bệnh thấp khớp thời trẻ không được chữa chu đáo. Càng nhìn mẹ em càng thương và yêu mẹ hơn, mẹ là nguồn động lực để em cũng như anh chị em luôn cố gắng học tập”.

Dù gia cảnh khó khăn như vậy nhưng cả Hà và hai anh chị của mình không bao giờ lơ là học tập. Kết quả học tập xuất sắc của ba chị em chính là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với người mẹ tần tảo. Lần lượt, anh chị, rồi năm nay, Hà tiếp tục bước vào giảng đường ĐH với số điểm khá cao. 

Hà tâm sự: “Nhiều người hỏi tại sao em lại chọn thi Bách Khoa? Vì đơn giản em muốn trở thành một kỹ sư thực phẩm, đó là ngành học bản thân em thấy cần thiết cho xã hội, cũng là ngành học gắn liền với môn Hóa, Sinh mà em yêu thích. Trường ĐH Bách Khoa cũng trường kỹ thuật hàng đầu Việt Nam với môi trường và chất lượng đào tạo tốt”. Trong thời gian tới, Hà cho biết mình đang cố gắng học thật giỏi, tham gia các hoạt động tình nguyện để tích lũy thêm kinh nghiệm giúp bản thân trưởng thành hơn. Ước mơ của cô tân sinh viên cũng rất thực tế: Ra trường, cố gắng làm việc tốt, kiếm tiền giúp mẹ chữa bệnh, đền đáp ơn sinh thành, dưỡng dục. 


Tác giả: Hiếu Nguyễn

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời Đại

Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn Trường THPT Sông Đốc là vi phạm bản quyền

Truyền thống và thành tích của Trường

Trường THPT Sông Đốc được thành lập vào năm 2002, trên cơ sở của Trường THCS 1 Sông Đốc, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn. Trong những ngày đầu thành lập, nhà trường chỉ có 15 CB – GV  với chưa tới 200 HS chia làm 5 lớp (1 lớp 11 và 4 lớp 10). Được sự quan tâm của các cấp Lãnh đạo, năm 2011,...

THÔNG BÁO

  • Thời khóa biểu
    Áp dụng từ 15/11/2021
    Các em xem chi tiết Tại đây
    GVBM và HS thực hiện theo TKB

  • Lịch học bù
    Ngày 04-05/11/2021
    - Ngày 04/11/2021 học bù vào Chiều thứ 3 (09/11/2021) - theo TKB Thứ 5
    - Ngày 05/11/2021 học bù vào Chiều thứ 4 (10/11/2021) - theo TKB Thứ 6
    Lưu ý: Thời gian bắt đầu từ 13h20.

03/2019/TT-BGDĐT

Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông 2019

Lượt xem:2537 | lượt tải:549

17/KH-UBND

Kế hoạch triển khai đề án đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

Lượt xem:2276 | lượt tải:562

114/QĐ-THPT

Quyết định thành lập, nội quy, quy chế tiếp công dân

Lượt xem:5006 | lượt tải:1235

4530/BGDĐT-NGCBQLGD

Công văn 4530 - Hướng dẫn thực hiện Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông

Lượt xem:11888 | lượt tải:4699

148/QĐ-THPT

Quy chế thi đua - khen thưởng Trường THPT Sông Đốc

Lượt xem:6710 | lượt tải:1894
  • Đang truy cập79
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm74
  • Hôm nay29,673
  • Tháng hiện tại422,575
  • Tổng lượt truy cập19,444,987
Tình yêu là sự tô điểm vĩ đại. Tình yêu làm cho thiên nhiên nở hoa, nó hát lên những bài hát kỳ diệu nhất và quay cuồng trong những vũ khúc huy hoàng.A. Lunasa
Cao quý nào bằng nghề nhà giáo
Vinh quang chi hơn nghiệp trồng người
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây