 |
Th? tr??ng Nguy?n Vinh Hi?n phát bi?u t?i H?i th?o |
Ông V? Ng?c Hoàng - ?y viên Trung ??ng ??ng, Phó tr??ng Ban th??ng tr?c Ban Tuyên giáo Trung ??ng và Th? tr??ng B? GD&?T Nguy?n Vinh Hi?n ??n d? h?i th?o.
T?i h?i th?o, các ??i bi?u t?p trung th?o lu?n 4 n?i dung chính: Nh?ng ??nh h??ng trong ??i m?i và hi?n ??i hóa SGK ph? thông; xây d?ng, phát tri?n, s? d?ng SGK ?i?n t?; xây d?ng, phát tri?n mô hình SGK m?i và hi?n ??i; ?ánh giá và s? d?ng SGK trong nhà tr??ng ph? thông hi?n ??i.
GS.TS V? V?n Hùng – Phó T?ng giám ??c, kiêm T?ng biên t?p NXB Giáo d?c Vi?t Nam - cho bi?t: Theo ?? án ??i m?i ch??ng trình, SGK ph? thông sau n?m 2015, các ??nh h??ng xây d?ng ch??ng trình, SGK m?i là ti?p c?n theo h??ng phát tri?n n?ng l?c và ph?m ch?t ng??i h?c, ??y m?nh ??i m?i ph??ng pháp và hình th?c t? ch?c giáo d?c theo h??ng phát tri?n n?ng l?c cho h?c sinh; ??i m?i ?ánh giá k?t qu? giáo d?c theo yêu c?u phát tri?n n?ng l?c, ?i?u ch?nh hài hòa, cân ??i gi?a “d?y ch?” và “d?y ng??i” và t?ng b??c “d?y ngh?”. N?i dung giáo d?c mang tính c? b?n, hi?n ??i, th?c ti?n giúp hình thành và phát tri?n các n?ng l?c h?c t?p và ph?m ch?t h?c sinh.
?i sâu v? v?n ?? này, m?t s? tham lu?n t?i h?i th?o ?ã ?? c?p ??n nh?ng xu h??ng chính c?a vi?c ??i m?i và hi?n ??i hóa ch??ng trình, SGK trong th?i ??i s? và toàn c?u hóa; thi?t k? và biên so?n SKG theo ??nh h??ng phát tri?n b?n v?ng; quan ni?m v? ??i m?i và hi?n ??i hóa SGK ? Vi?t Nam sau n?m 2015…
C?ng theo GS.TS V? V?n Hùng, ? các n??c phát tri?n, ?? có m?t b? SKG t?t, vi?c nghiên c?u mô hình SKG phù h?p v?i các yêu c?u c?a ch??ng trình, ?i?u ki?n th?c t? c?a ??t n??c là r?t quan tr?ng. ?i?u ?ó giúp tác gi? có m?t t?m nhìn, ??nh h??ng chung, góp ph?n làm nên b? SKG nh?t quán và ?áp ?ng ?úng yêu c?u c?a ch??ng trình.
Hi?n nay, NXB Giáo d?c Vi?t Nam là ??n v? ??u tiên trong c? n??c nghiên c?u v? v?n ?? này và ?ã thu ???c m?t s? k?t qu? nh?t ??nh. K?t qu? này c?ng ???c các nhà nghiên c?u trình bày trong h?i th?o…
Th? tr??ng B? GD&?T Nguy?n Vinh Hi?n kh?ng ??nh: SGK là m?t trong nh?ng y?u t? quy?t ??nh nh?t ??n ch?t l??ng giáo d?c, cùng v?i ch??ng trình giáo d?c, ??i ng? giáo viên và h? th?ng t? ch?c giáo d?c.
Vi?t Nam ?ang ? b??c kh?i ??u c?a quá trình ??i m?i ch??ng trình giáo d?c nói chung, ch??ng trình giáo d?c ph? thông nói riêng theo yêu c?u chuy?n t? ch??ng trình ti?p c?n n?i dung sang ti?p c?n n?ng l?c ng??i h?c; t? m?c ?ích truy?n th? ki?n th?c, k? n?ng cho h?c sinh sang phát tri?n toàn di?n ph?m ch?t và n?ng l?c ng??i h?c…
Vì v?y, SGK ph?i có c?u trúc, n?i dung, cách ti?p c?n và hình th?c trình bày ?áp ?ng t?t nh?t s? sáng t?o, ch? ??ng c?a giáo viên, h?c sinh trong quá trình d?y h?c, phù h?p v?i các ??c ?i?m v? ?i?u ki?n giáo d?c c?a c? n??c c?ng nh? các vùng mi?n khác nhau, ?áp ?ng t?t nh?t m?c ?ích và chu?n c?a ch??ng trình giáo d?c.
SGK ph?i v?a là n?i cung c?p n?i dung d?y h?c, v?a là n?i kh?i ??u, kích thích s? tìm tòi ki?n th?c t? các ngu?n khác nhau, g?n v?i cu?c s?ng, s? ki?n t? quê h??ng, ??t n??c. SGK ph?i t?o c? h?i cho vi?c áp d?ng các ph??ng pháp d?y h?c tích c?c theo ph??ng châm l?y quá trình h?c t?p c?a h?c sinh làm trung tâm và kh?i g?i h?ng thú, khát v?ng h?c t?p su?t ??i, v?n d?ng ki?n th?c, k? n?ng vào gi?i quy?t các v?n ?? trong cu?c s?ng và trong h?c t?p c?a các em.
Th? tr??ng nh?n m?nh: Cùng v?i vi?c xác ??nh các ??c ?i?m ph?i có, các yêu c?u ??i v?i SGK, chúng ta c?n ph?i xây d?ng m?t h? th?ng tiêu chu?n, tiêu chí ?ánh giá SKG ?? làm c?n c? xu?t phát cho các tác gi? SGK; ??ng th?i, ph?i làm công c? cho vi?c ?ánh giá, th?m ??nh SGK, giúp B? GD&?T trong vi?c phê duy?t, cho phép s? d?ng SGK trong d?y h?c.
H?i th?o s? di?n ra trong 2 ngày 30 và 31/10.